Tin tức

  Thông tin công ty

Tên đầy đủ

CÔNG TY CP ĐT & XL TRƯỜNG SƠN


Tên tiếng Anh

TRUONG SON INVESTMENT AND CONSTRUCTION JOINT STOCK COMPANY


Tên viết tắt

TRUONGSONHN

Những điều đơn giản trong ứng xử tại công sở

19/07/2019 15:56

Những điều đơn giản trong ứng xử tại công sở

Môi trường và cuộc sống công sở chưa bao giờ là dễ dàng nếu bạn không có khả năng giao tiếp và ứng xử phù hợp. Đặc biệt là bên cạnh áp lực của cạnh tranh, công việc còn có những mối quan hệ, ứng xử trong cuộc sống hàng ngày tại công ty. Mỗi nơi lại có một cách văn hóa ứng xử riêng, mang đặc điểm riêng. Sau đây là một số tổng kết  nghệ thuật ứng xử nơi công sở cần thiết giúp bạn tồn tại và thích nghi với môi trường đó một cách tốt nhất.

Đối xử chân thành, tôn trọng mọi người 

Mối quan hệ giữa các thành viên trong môi trường công sở không chỉ được xây dựng bằng những lời nói đầu môi mà phải được gắn kết dựa trên sự chân thành và tôn trọng lẫn nhau. Có thể bạn không phải luôn vừa ý với tất cả đồng nghiệp, nhưng bạn vẫn phải thể hiện sự tôn trọng đối với tất cả những người bạn gặp trong quá trình làm việc hàng ngày. Sự tôn trọng thể hiện ở việc giữ lời hứa, phối hợp ăn ý, cởi mở, chia sẻ thông tin và  thẳng thắn góp ý lần nhau. Có như vậy, bạn mới xây dựng được những mối quan hệ tin cậy, vững chắc. Điều này cũng sẽ hữu ích trong việc tạo nên môi trường làm việc tương hỗ và hiệu quả tại công sở. 

Ăn mặc phù hợp, lịch sự 

Hãy tạo ấn tượng tốt nơi công sở bằng cách mặc những trang phục đứng đắn. Quần áo bạn mặc cũng thể hiện cho mọi người thấy bạn coi trọng hình ảnh chuyên nghiệp của bản thân tới mức nào. Nếu công ty bạn có đồng phục, đừng cố tỏ ra nổi bật bằng cách ăn mặc khác thường. Còn nếu văn hóa công sở cởi mở hơn, bạn có thể ăn mặc thoải mái nhưng vẫn phải đảm bảo lịch sự, phù hợp.  Không cần quá thời thượng nhưng sạch sẽ ngay ngắn là bạn đã tạo được ấn tượng tốt với mọi người xung quanh rồi.

 Giữ vệ sinh chung

Sống và làm việc trong môi trường chung thì tốt nhất bạn nên có ý thức giữ gìn văn phòng sạch sẽ. Hãy luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp tại bàn làm việc, phòng làm việc, giữ vệ sinh công sở sạch như giữ vệ sinh ở chính nhà mình vậy. Chỉ từ những vấn đề nhỏ trong cuộc sống sinh hoạt chung cũng có thể nảy sinh những mâu thuẫn tiềm tàng. Vậy nên, hãy thể hiện sự tôn trọng đối với đồng nghiệp bằng cách giữ vệ sinh chung gọn gàng, sạch sẽ.

 Biết lắng nghe người khác

Điều quan trọng tạo nên sự gắn kết giữa mọi người chính là thái độ biết lắng nghe ý kiến của mọi người. Mỗi người có những quan điểm và cách nhìn nhận khác nhau cho cùng một vấn đề, vì vậy bạn cần biết lắng nghe và chắt lọc thông tin một cách hiệu quả. Sở dĩ lắng nghe là một công cụ hữu hiệu trong việc phát triển kỹ năng và nghệ thuật giao tiếp vì nó giúp bạn xây dựng lòng tin. Sự tôn trọng, thái độ nghiêm túc giúp cho người đối diện biết rằng bạn đang thật sự lắng nghe. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết bảo vệ ý kiến của mình bằng thái độ cầu thị.

 Xây dựng tinh thần làm việc nhóm

Khi làm việc, sẽ có lúc bạn phải làm việc với nhiều người khác trong một dự án hoặc kế hoạch mới. Vì vậy việc hình thành một tinh thần làm việc nhóm tại nơi làm việc sẽ giúp bạn nhận được sự trợ giúp của người khác trên con đường tìm kiếm thành công của chính mình. Nếu bạn thực sự nắm được những kỹ năng làm việc, giao tiếp hiệu quả trong làm việc nhóm, bạn sẽ ngạc nhiên với những bước tiến mà bạn đạt được trong công tác xây dựng phong cách làm việc nhóm chuyên nghiệp, đóng góp hiệu quả nhất cho công việc chung. 

Không buôn dưa lê, nói xấu sếp và đồng nghiệp

Tai vách mạch rừng, đó là quy tắc bạn nên thấu hiểu ngay từ những ngày đầu tiên đi làm. Bất cứ điều gì bạn nói, bạn làm cũng có thể đến tai người khác và gây ra những hậu quả khôn lường. Vì vậy, bạn nên hạn chế tụ tập, tán gấu quá nhiều vì điều này sẽ khiến bạn trở thành “bà tám” trong mắt sếp và đồng nghiệp. Hơn nữa, bạn nên đem những điều không hài lòng về công việc, đồng nghiệp hay môi trường làm việc ra ngoài thay vì nói xấu sau lưng người khác. Như vậy, bạn sẽ mất điểm trầm trọng trong mắt mọi người xung quanh.

Văn hóa sử dụng điện thoại

Điện thoại hay các thiết bị thông tin liên lạc là công cụ hữu hiệu giúp bạn làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, bạn phải sử dụng chúng một cách thông minh để tránh làm phiền mọi người xung quanh. Điện thoại nên để ở chế độ rung hoặc im lặng, tránh gây tiếng ồn ảnh hưởng đến đồng nghiệp và không khí làm việc yên tĩnh tại cơ quan. Hay khi bước vào một cuộc họp hay gặp gỡ khách hàng, bạn cũng nên để điện thoại ở chế độ im lặng. Điều đó cho thấy thái độ tôn trọng của chính bạn. Ngoài ra, bạn cần chú ý khi trả lời điện thoại cần nói năng mạch lạc, rõ ràng. Điều này cho thấy bạn là người sử dụng công nghệ thông minh.

Luôn làm việc hết mình 

Công ty như một cộng đồng thu nhỏ mà mỗi nhân viên là một mắt xích quan trọng trong đó. Nếu mỗi mắt xích hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, nghĩa là guồng máy hoạt động trong công ty sẽ đạt hiệu quả. Vì vậy, hãy luôn hoàn thành công việc của bạn với một tinh thần trách nhiệm và hiệu suất cao nhất. Khi bạn đã xây dựng cho mình một thái độ làm việc nghiêm túc và mang lại những kết quả khá khả quan, chính bạn sẽ được cấp trên và đồng nghiệp tôn trọng và tin cậy.